Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

“Vật liệu xanh” thân thiện môi trường


Sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu tiêu hao điện năng, tiêu tốn ít tài nguyên... đang là hướng đi chung của nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trong nước.


MT-21313556896_340x250
Bồn nhựa composite được sử dụng tại hệ thống xử lí nước thải Yên Sở (Hà Nội)
Trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại “vật liệu xanh” như tấm lợp, gạch xây, gỗ nhân tạo, điện năng lượng tái tạo, các chất chống thấm vô cơ, các loại sơn thân thiện với môi trường... Cùng với xu hướng này, Công ty CP đầu tư và Sản xuất Việt - Hàn (VHG) tại Quảng Nam đã nghiên cứu thành công vật liệu composite ứng dụng trong việc sản xuất các sản phẩm ống nhựa, bồn chứa, thanh định hình bằng composite phục vụ cho ngành xây dựng và công nghiệp.
Theo ông Phan Ngọc Đồng, Giám đốc Nhà máy Composite - FRP Việt – Hàn, sản phẩm ống nhựa, bồn chứa, thanh định hình chất liệu composite rất thân thiện với môi trường bởi những tính năng ưu việt: chịu sự ăn mòn cao như nước biển, hóa chất; chịu nhiệt độ cao thích hợp cho ngành dầu khí, ống dẫn khí thải, bồn hóa chất.
Sản phẩm có tính năng cách điện, không hấp thu nhiệt nên rất thích hợp sử dụng cho khu vực tập trung nhiều cáp điện và sấm sét. Đặc biệt, cấu tạo sản phẩm theo dạng xoắn nên chịu được áp lực nén, có độ bền cao hơn các sản phẩm bằng thép hay sản phẩm HDPE khác, trọng lượng nhẹ nên rất dễ vận chuyển và lắp đặt.
Sau 5 năm nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất, Nhà máy composite Việt - Hàn đã sử dụng các loại nhựa Polyester, vinyl ester hệ Bis Phenol A, Epoxy Novolac Vinyl Ester…, sợi thủy tinh các loại và cùng với sự kết hợp giữa công nghệ bằng tay (Hand lay - up) với công nghệ cuốn sợi (Filament Winding ) để tạo ra vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh.
Các sản phẩm đều dùng nguyên liệu tinh chất nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Mỹ, Trung Quốc…; áp dụng tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng chặt chẽ như tiêu chuẩn về sản phẩm ống FRP; tiêu chuẩn về thiết kế ống FRP (ANSI AWWA M45); tiêu chuẩn kiểm tra các đặc tính của ống và bồn FRP (ASTM D3299-95a, ASTM D9047); tiêu chuẩn quản lý quốc tế ISO 9001:2008.
Bởi vậy, các sản phẩm này có đặc tính nổi trội so với các sản phẩm cùng loại nhưng chất liệu khác như: tuổi thọ vĩnh cửu, độ cứng, độ bền cơ học cao, nhẹ, cách điện, cách nhiệt, không bị phân hủy trong môi trường axit, nước biển, tác nhân ôxy hóa dầu mỡ; không thẩm thấu nên không độc hại, chịu sự ăn mòn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh…
Kết cấu quấn lớp chặt chẽ giúp sản phẩm có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các loại ống gang, thép, bê tông và độ cứng, không bị va đập gãy nứt như các loại ống nhựa HDPE. Kỹ thuật chế tạo tại Nhà máy VCC còn cho phép sản phẩm có thể thay đổi kích cỡ đường ống, độ dài thành phẩm, lắp ráp thuận lợi không lãng phí vật liệu, nhược điểm mà nhiều sản phẩm cùng loại không thể giải quyết được. Do vậy, việc thi công, lắp đặt, bảo quản rất đơn giản, thuận tiện.
Một lợi thế nữa của các sản phẩm này là giá thành sử dụng rẻ, chi phí bảo dưỡng và nhân công lắp đặt thấp; được Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm khi sử dụng trong lĩnh vực cấp thoát nước sinh hoạt và được đánh giá là thân thiện, bền vững với môi trường xây dựng.
Hiện các sản phẩm ống, bồn chứa composit Việt Hàn đã được sử dụng tại nhiều công trình lớn như: Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải Yên Sở (Hà Nội), hệ thống cấp thoát nước Hội An (Đà Nẵng), hệ thống xử lý nước thải KCN Phố Nối (Hưng Yên), Dự án cải tạo mở rộng hệ thống cấp nước tại thị xã Cam Ranh - Khánh Hòa, cung cấp bồn an toàn thực phẩm FRP cho dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nước chấm tại Bình Thuận,…

www.ToanTienComposite.com
Liên hệ kinh doanh: Mr Hòa - (+84)949.329.799